Phát triển kinh tế Việt Nam thời kỳ mới: Cơ hội và thách thức


Bước vào năm 2023, bối cảnh quốc tế cũng như những hạn chế nội tại của nền kinh tế đang trở thành những thách thức lớn đối với Việt Nam trong việc duy trì đà tăng trưởng cao và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

Vì thế Viện Sau đại học SIU tổ chức Tọa đàm “Định hướng và Chính sách phát triển kinh tế Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với sự tham gia của lãnh đạo khoa, ngành, các giảng viên, học viên, sinh viên SIU nhằm nhận diện thách thức, cơ hội, đồng thời gợi mở các giải pháp để Việt Nam tiếp tục bứt phá, “vượt lên chính mình”.

Ngoài ra, SIU mong muốn thông qua tọa đàm có thể góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập và vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát triển kinh tế Việt Nam thời kỳ mới: Cơ hội và thách thức
Đặc biệt, tham dự Tọa đàm “Định hướng và chính sách phát triển kinh tế Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” có sự góp mặt của diễn giả - PGS. TS Nguyễn Văn Trình.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Văn Trình cho biết, sau hơn 30 năm đổi mới, cho đến nay, Việt Nam cơ bản đã là một nền kinh tế thị trường hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam đã liên tục xây dựng và điều chỉnh hệ thống pháp luật của mình để phù hợp với các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Phát triển kinh tế Việt Nam thời kỳ mới: Cơ hội và thách thức
Phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại, đáp ứng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế là những mục tiêu quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới

PGS. TS Nguyễn Văn Trình nêu rõ: “Phát triển kinh tế phải xem công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước là trọng tâm và là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện nền kinh tế, đời sống xã hội. Phát triển kinh tế là sự nghiệp của toàn dân và cả hệ thống chính trị. Đòi hỏi chúng ta phải khai thác và phát huy tốt nhất mọi tiềm năng, lợi thế của đất nước. Đồng thời trong quá trình phát triển kinh tế luôn phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.”

Phát triển kinh tế Việt Nam thời kỳ mới: Cơ hội và thách thức
Tầm nhìn đến năm 2045: Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, thuộc các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á

PGS. TS cho rằng xây dựng chiến lược, giải pháp cụ thể để tăng tính độc lập, tự chủ, tự cường và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của các ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp Việt Nam là mục tiêu quan trọng cho việc phát triển kinh tế. Trong đó cần tập trung ưu tiên một số vấn đề như chất lượng tăng trưởng; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế nhằm phân bổ, sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn.

Đẩy nhanh hoàn thiện thể chế, bao gồm cả cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc cho những vấn đề hiện tại và xây dựng hành lang pháp lý nhằm phục vụ phát triển kinh tế số, mô hình kinh doanh mới, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, vừa là để bắt kịp xu thế, vừa là tận dụng cơ hội, góp phần vượt qua thách thức hiện nay và sắp tới...

Tọa đàm “Định hướng và chính sách phát triển kinh tế Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là dịp để SIU trao đổi, thảo luận về những vấn đề nóng hổi của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, nhận diện những thách thức, đồng thời đề ra định hướng và chính sách phát triển kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Phát triển kinh tế Việt Nam thời kỳ mới: Cơ hội và thách thức

SIU là trường đại học quốc tế tại Việt Nam, đạt kiểm định quốc tế ngành Kinh doanh của IACBE - Hoa Kỳ, kiểm định cấp trường và 2 khối ngành Ngôn ngữ Anh và Khoa học máy tính theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo, có quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng thế giới.

Tăng cường đẩy mạnh hợp tác quốc tế cũng là chiến lược mang tính thời đại để SIU có tâm thế tư duy khác biệt, đổi mới đi cùng những giá trị phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Trong những năm qua, SIU đã mở rộng mạng lưới của mình trên khắp các châu lục bằng những hợp tác sâu rộng với các trường đại học uy tín, chất lượng như Suffolk University, Truman State University – Hoa Kỳ; Buckinghamshire New University – Anh Quốc; Ritsumeikan University, Asia Pacific University – Nhật Bản… Theo đó, Nhà trường chú trọng việc tạo điều kiện, hỗ trợ sinh viên lấy được các chứng chỉ quốc tế từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Stanford, Harvard, MIT…, góp phần phục vụ tốt hơn cho hành trình chinh phục nghề nghiệp trong tương lai.


LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

SAIGON INTERNATIONAL UNIVERSITY (SIU) THAODIEN CAMPUS

Lewis Hall: 8C Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TPHCM, Việt Nam

Eliot Hall: 7, 9 Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TPHCM, Việt Nam

McCarthy Hall: 10 Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TPHCM, Việt Nam

Fleming Hall: 16 Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TPHCM, Việt Nam

Đông A Hall: 18 Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TPHCM, Việt Nam

SIU GRADUATE SCHOOL

11 Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TPHCM, Việt Nam

226A Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM, Việt Nam

Hotline: 0902.272295; 0933.939930

Tel: 028.36203932 (ext. 200)

Email: siug@siu.edu.vn

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI